3 เรื่องต้องรู้ก่อน(เรียน)จบ..เพื่อใช้ชีวิตในแบบที่ฝัน

โดย SET
1-3-things-to-know-before-graduating-to-live-your-dream-life
Highlight

หนึ่งในความปรารถนายอดฮิตของเด็กจบใหม่เกือบทุกคน คือ อยากได้งานดี ๆ มีรายได้ที่เหมาะสม แถมยังมีเวลาไปใช้ชีวิตแบบชิล ๆ สไตล์ Work – Life Balance ซึ่งการที่จะมีชีวิตแบบที่ฝันได้นั้น ต้องเริ่มจาก... ใฝ่รู้ใฝ่เรียน เลือกทำงานที่ตอบโจทย์ในชีวิต และเริ่มต้นวางแผนการเงินการลงทุนให้เร็ว

“ถ้าเรียนจบแล้วก็อยากได้งานที่ดี มีรายได้ที่เหมาะสม มีเวลาในการใช้ชีวิตแบบ Work – Life Balance”

หากอยากให้อนาคตเป็นไปในแบบที่ฝัน ลองมาดู
3 เรื่องที่ต้องรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมตั้งแต่ตอนนี้กันเลยดีกว่า

เรื่องที่ 1 : ยิ่งรอบรู้ ยิ่งได้เปรียบ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า... คนที่มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนมักจะดูน่าสนใจมากกว่าคนที่รู้แค่เฉพาะเรื่อง ดังนั้น ลองทำสิ่งเหล่านี้เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเรากันเถอะ

 กล้าแสดงความคิดเห็น และพัฒนา Soft Skill สม่ำเสมอ เช่น ทักษะในการนำเสนอ การพูด การทักทาย การทำงานเป็นทีม การบริหารจัดเวลาที่ดีในการทำงานและการใช้ชีวิต เพื่อให้พร้อมก้าวเข้าสู่วัยทำงาน

  • หมั่นหาความรู้นอกห้องเรียนอยู่เสมอ เช่น การหาเวทีแข่งขันและประกวด ซึ่งจะช่วยให้เราก้าวข้าม Comfort Zone เพื่อทำสิ่งที่ท้าทายใหม่ ๆ แถมยังได้ทักษะสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจแบบเดียวกัน หรือ การเรียนออนไลน์ โดยเน้นทักษะที่ช่วยในการทำงาน เช่น ภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูล การตลาด เป็นต้น
  • แสวงหาสิ่งแวดล้อมรอบข้างที่ดี เหมือนที่เค้าว่ากันว่า คบคนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพื่อช่วยกันส่งเสริมให้เดินตามความฝันที่ต้องการ ยิ่งถ้าได้เรียนรู้จากคนที่เก่งกว่าเรา ก็จะยิ่งทำให้เรามีแรงผลักดันในการใช้ชีวิตมากขึ้น
  • เชื่อมั่นในตัวเองและลดข้ออ้างที่จะทำให้เราล้มเหลวในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความรู้ ความฉลาด หรือโชควาสนา เช่น เกิดมาในครอบครัวที่ยากลำบาก เลยมัวแต่โทษโชคชะตา จนไม่พัฒนาตัวเอง ขอให้จำคำสอนของ Bill Gates ที่พูดไว้ว่า “คุณเกิดมาจนไม่ผิด แต่ถ้าตายแล้วยังจน นั่นคือความผิดของคุณ”

เรื่องที่ 2 : เลือกทำงานที่ใช่ ให้ตอบโจทย์ในชีวิต

อย่าจำกัดตัวเองว่าต้องเลือกให้ตรงกับวิชาที่เรียนเท่านั้น ลองเปิดใจค้นหางานที่จะช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากกว่า ดังนี้

  • สำรวจและทำความรู้จักตัวเอง ลองสังเกตว่าเรามีความชอบ ความถนัด หรือสามารถทำอะไรได้ดี เพราะนั่นจะทำให้เราไม่เบื่อการทำงานในอนาคต และไม่รู้สึกฝืนตัวเองให้มาทำงานในแต่ละวัน ลองค้นหาอาชีพที่เหมาะกับเรา คลิก
  • ถามรุ่นพี่หรือคนทำงานในสายงานนั้น ๆ ก่อนตัดสินใจ เพื่อหาข้อมูลว่าทำงานเกี่ยวกับอะไร รับผิดชอบส่วนไหนบ้าง สังคมเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างไร มีรายได้และการใช้ชีวิตตามแบบที่เราต้องการไหม
  • ลองฝึกงานเพื่อเพิ่มประสบการณ์ เพราะ 10 ปากว่า ไม่เท่าตาเห็น นอกจากจะทำให้เราได้รู้จักอาชีพนั้นมากขึ้น และรู้ว่าชอบหรือไม่ชอบแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แถมบางบริษัทก็มีค่าขนมและเงินเดือนให้ด้วย
  • หาแรงบันดาลใจและวางเป้าหมายในการทำงานให้ชัดเจน ลองศึกษารูปแบบการใช้ชีวิตและการกำหนดเป้าหมายของไอดอลในด้านต่าง ๆ ของเรา เพื่อเป็นแรงผลักดันและนำมาปรับให้เหมาะสมกับเป้าหมายของตัวเอง

 

สุดท้ายเมื่อเราได้เจองานที่ใช่ เริ่มมีเงินเดือนเป็นของตัวเอง สิ่งสำคัญที่มักจะถูกละเลยไปในช่วง 1 – 3 ปีแรกของการทำงาน คือ การบริหารเงิน เพราะยังปลาบปลื้มกับเงินที่หามาได้เอง อยากซื้ออะไรก็ซื้อได้โดยไม่ต้องใช้เงินพ่อแม่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า... เรื่องนี้แหละเป็นเรื่องที่เราต้องรู้และเริ่มวางแผนให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นทางลัดให้สามารถบรรลุความฝันที่ต้องการได้เร็วที่สุด

เรื่องที่ 3 : วางแผนการเงินและลงทุน ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งทำตามฝันได้ไว

โดยเริ่มต้นจาก
1
จดบันทึกรายรับรายจ่าย

เพื่อให้รู้นิสัยการใช้จ่ายของตัวเอง ช่วงแรกที่เริ่มทำอาจจะฝืนนิดนึง แต่หากทำจนผ่านไปได้สัก 3 อาทิตย์ ก็จะกลายเป็นนิสัย แล้วจะเห็นว่าเราใช้จ่ายไปกับอะไรที่ไม่จำเป็นบ้าง ควรลดค่าใช้จ่ายส่วนไหน เพื่อให้มีเงินเหลือเก็บเพิ่มมากขึ้น เริ่มจดบันทึกรับจ่าย ด้วย Happy Money Application คลิก

2
ฝึกเก็บก่อนใช้

เปลี่ยนสมการเงินออม เป็น “รายรับ - เงินออม = รายจ่าย” เริ่มง่าย ๆ แค่ตัดเงินออมอัตโนมัติเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือฝากประจำ เพื่อฝึกความมีวินัยก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นแหล่งเงินออมอื่น ๆ ต่อไป

3
ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

ว่าเราต้องการอะไร? ต้องใช้เงินเท่าไหร่? และต้องการเมื่อไหร่? ซึ่งต้องเป็นไปได้ มีเหตุผลตามหลัก SMART จะทำให้เรามีกำลังใจในการเก็บเงินมากยิ่งขึ้น และไม่ใช้เงินไปอย่างเรื่อยเปื่อย

4
ออมก่อนรวยกว่า

ยิ่งเริ่มออมเร็ว ยิ่งได้เปรียบ แม้จะไม่ได้ลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ แต่พลังของดอกเบี้ยทบต้นที่เกิดจากระยะเวลาลงทุน จะช่วยให้เงินออมเติบโตและบรรลุเป้าหมายได้เร็วกว่า เรียนรู้เรื่อง 3 พลังเพิ่มค่าเงินออม คลิก

5
ลงมือทำจริง และลงทุนในสิ่งที่เราถนัด

สุดท้ายรู้อะไรไม่สู้เท่ากับลงมือทำ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการที่จะทำให้เรามีอิสรภาพทางการเงินที่เร็ว คือ หาเงินเก่ง เก็บเงินเป็น และบริหารเงินได้

เชื่อเถอะว่า... ถ้าเราสามารถเรียนรู้ เตรียมพร้อม และเริ่มปฏิบัติทั้ง 3 เรื่องนี้ได้ตั้งแต่วันนี้ เราจะสามารถปรับตัวและเรียนรู้ที่จะอยู่รอดได้เสมอไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม แล้วชีวิตในแบบที่ฝันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจอยากรู้เทคนิคในการค้นหาตนเอง เพื่อตัดสินใจเลือกเรียนต่อในเส้นทางที่ใช่ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “เตรียมความพร้อม สู่ทางเลือกอาชีพในฝัน” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง