6 วิธีหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้

โดย SET
34-6-ways-to-be-debt-free
Highlight

การวางแผนการเงินที่ดี รู้วิธีควบคุมค่าใช้จ่าย และใช้เงินอย่างรู้คุณค่า ช่วยให้สามารถการหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้ได้

หลายคนทำงานเหนื่อยสายตัวแทบขาดกว่าจะหาเงินมาได้แต่ละบาทแต่ละสตางค์ แต่กลับใช้เงินอย่างไม่รู้คุณค่า ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และขาดความระมัดระวังในการใช้จ่าย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีภาระหนี้สินอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว ลองมาดูคำแนะนำดี ๆ สำหรับผู้ที่ไม่อยากถลำลึกสู่การเป็นหนี้

 

  • ใช้แต่เงินสดเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ คนส่วนใหญ่หากต้องซื้อของทุกอย่างด้วยเงินสด ก็จะคิดรอบคอบมากขึ้นก่อนที่จะหยิบเงินออกจากกระเป๋า

  • ใช้บัตรเครดิตเพียงใบเดียว ให้ใช้บัตรที่ดอกเบี้ยต่ำที่สุด และไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี หรือใช้บัตรที่ได้คะแนนสะสมมากที่สุด

  • จ่ายยอดค้างชำระบัตรเครดิตให้หมดทุกเดือน แม้ในใบแจ้งยอดบัญชีจะอนุญาตให้ชำระแค่ขั้นต่ำได้ แต่นั่นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด เพราะการชำระขั้นต่ำจะทำให้คุณมีหนี้สะสมโดยไม่รู้ตัว

  • กดเงินสัปดาห์ละครั้ง กำหนดไปเลยว่าในแต่ละสัปดาห์ คุณจะใช้เงินสดเท่าไร แล้วจึงกดเงินเพียงครั้งเดียว เมื่อเงินหมด การใช้จ่ายของคุณก็จะจบตามไปด้วย

  • ต่อรองกับบริษัทบัตรเครดิต ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่เต็มใจให้อัตราดอกเบี้ยที่ดีกับลูกค้า หรือยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้

  • ถ้าเริ่มเป็นหนี้บัตรเครดิตแล้ว จงถอนตัวให้เร็วที่สุด หากเริ่มเป็นหนี้บัตรเครดิต คุณควรหาทางชำระหนี้ให้เร็วที่สุด โดยการต่อรองการผ่อนชำระเป็นงวด ๆ หรือในกรณีร้ายแรง ให้ลองติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำปรึกษา

 

การควบคุมค่าใช้จ่ายและการบริหารภาระหนี้สินเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความตั้งใจจริงและมีวินัยในการใช้จ่ายสูง เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้น ชีวิตเป็นสุข และปราศจากหนี้ตลอดไป


สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เทคนิคบริหารจัดการหนี้ ให้มีเงินเหลือใช้ และสามารถเก็บออมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตได้

สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1101 : หมดหนี้มีออม” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง