อยากเป็นเจ้าของกิจการ ต้องเริ่มต้นยังไง?

โดย SET
10-how-to-begin-your-business-journey
Highlight
  • ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ ต้องรู้จักตัวเองว่าเราเก่งหรือหลงใหลในเรื่องใด ต้องรู้จักลูกค้า รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ต้องการอะไร นอกจากนี้ ยังต้องรู้จักตลาดว่าภาพรวมยังคงเติบโตหรือไม่ สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร และสุดท้ายต้องรู้จักแหล่งเงินทุนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินของเราเอง เงินกู้ หรือเงินสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีที่พร้อมช่วยลงทุน เช่น บริษัทเงินร่วมลงทุน (Venture Capital) และหน่วยงานภาครัฐที่สนับสนุนเจ้าของกิจการใหม่

  • 6 ขั้นตอนวางแผนสร้างธุรกิจในฝัน เริ่มจาก... 1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ไม่เพ้อฝันเกินไป 2. วางแผนและจัดทำกลยุทธ์การดำเนินงาน 3. เพิ่มพูนความรู้ในด้านต่าง ๆ ทั้งการตลาด การเงิน การบริหารคน ไปจนถึง Supply Chain 4. เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม สำหรับความสำเร็จและความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้น 5. ลงมือทำตามแผนที่วางไว้ โดยยึดหลักในการบริหารงาน บริหารเงิน บริหารคนให้มีประสิทธิภาสูงสุด และ 6. ทบทวนอย่างต่อเนื่อง ติดตามสภาพแวดล้อมของธุรกิจและผลดำเนินงานด้านต่าง ๆ เพื่อทบทวนแก้ไขหรือพัฒนาต่อยอดให้ธุรกิจมีการเติบโตและสามารถดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่นด้วยความมั่นใจ

เมื่อพูดถึงคำว่า “กิจการหรือธุรกิจ” สิ่งที่ตามมาคงหนีไม่พ้น “ความเสี่ยง” ที่เจ้าของทุกคนต้องแบกรับ เพราะความฝันที่ยิ่งใหญ่ ย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่งไม่แพ้กัน มาเริ่มเตรียมความพร้อมในการวิ่งตามความฝันสู่การเป็นเจ้าของกิจการไปด้วยกัน!

ก่อนจะเริ่มคิดทำธุรกิจ ต้องรู้จักอะไรบ้าง?

  • รู้จักตัวเอง การทำธุรกิจนั้นไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ละคนมีความชอบ มีทักษะความเชี่ยวชาญที่ต่างกัน เราต้องสังเกตตัวตนของเรา หากเรามีความหลงใหลในเรื่องใด ก็จะมีความกระตือรือร้นอยากศึกษาและลงมือทำตลอดเวลา ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ยิ่งเรามองเห็นตัวตนของเราเองชัดเจนเท่าไร เราก็ยิ่งมีความมุ่งมั่นในการสร้างธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น 
  • รู้จักลูกค้า กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร ต้องการอะไร เราสามารถช่วยให้ชีวิตพวกเขาง่ายขึ้นได้อย่างไร เราต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ด้วยการทำความเข้าใจชีวิตและความต้องการของลูกค้า เพื่อเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์พวกเขาได้มากที่สุด
  • รู้จักตลาด ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ สิ่งที่เราควรคำนึงถึงเสมอ คือ สถานการณ์ตลาด สิ่งที่เราฝันอยากจะทำนั้น มีใครทำอยู่แล้วบ้าง พวกเขามีจุดแข็ง จุดอ่อนอย่างไร เรามีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของตลาดได้ขนาดไหน ธุรกิจอยู่ใน Life Cycle ช่วงไหน ภาพรวมยังคงเติบโตหรือไม่ สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร เราต้องเตรียมพร้อมเพิ่มเติมเรื่องอะไร
  • รู้จักแหล่งเงินทุน แม้เราจะ “ฝันใหญ่” แต่เพื่อความปลอดภัย ควรจะเริ่มจากเล็ก ๆ ใช้เงินทุนไม่มาก แล้วค่อยขยับขยายเมื่อเห็นแววว่าจะรุ่ง โดยควรเริ่มต้นจาก “เงินกู” มากกว่า “เงินกู้” เพราะดอกเบี้ยจะเริ่มเดินตั้งแต่วันแรกที่เรากู้ แต่มีโอกาสน้อยมากที่ธุรกิจของเราจะทำกำไรตั้งแต่วันแรก ถ้าสำรวจเงินทุนในกระเป๋าแล้วคิดว่ายังน้อยนิดเกินไปที่จะเริ่มต้น ก็อย่าเพิ่งท้อ เพราะถ้ามุ่งมั่นที่จะเป็นเจ้าของกิจการให้ได้แล้วละก็ ต้อง “สู้ไม่ถอย” ในเมื่อทุนเราน้อย ก็ต้องมองหา “ผู้ร่วมทุน” ซึ่งอาจเป็นคนที่มีความฝันเหมือนเรา คนที่อยากให้ฝันเราเป็นจริง หรือคนที่เชื่อมั่นในความฝันของเรา ยิ่งธุรกิจที่ไอเดียดีมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ ก็จะมี “คนใจดี” พร้อมช่วยลงทุน เช่น บริษัทเงินร่วมลงทุน (Venture Capital) และหน่วยงานภาครัฐที่สนับสนุนเจ้าของกิจการใหม่ แต่ก็ต้องมี “แผนธุรกิจ” ที่ชัดเจน เป็นไปได้ และน่าลงทุนด้วยเช่นกัน

6 ขั้นตอนวางแผนสร้างธุรกิจในฝัน

1
ตั้งเป้ามุ่งสู่จุดหมาย

เมื่อเรามองเห็นโอกาส ก็ถึงเวลาสำหรับการตั้งเป้าหมาย ซึ่งต้องชัดเจน ไม่เพ้อฝันเกินไป แต่ก็ไม่เล็กจนเกินไป รวมทั้งต้องสามารถวัดผลและติดตามได้ในระยะเวลาที่กำหนด หากเป้าหมายของเราชัด ทิศทางในการเดินทางของเราก็จะยิ่งชัดเจนขึ้นไปด้วย

2
วางแผนเส้นทางธุรกิจอย่างชาญฉลาด
เมื่อได้จุดหมายชัดเจนแล้ว ก็จัดทำกลยุทธ์การดำเนินงาน เพื่อกำหนดแผนงานที่จับต้องได้และชัดเจนตามกรอบเวลาที่วางไว้ โดยอาจลองแบ่งเป้าหมายออกมาเป็นข้อๆ และนึกถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ไปถึงเป้าเหล่านั้น โดยเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ คือ เรื่องบัญชีการเงิน เราต้องรู้ว่ากิจการจะมีรายได้จากช่องทางไหนบ้าง มีต้นทุนทางตรง-ทางอ้อมอย่างไร มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง หากเรามีแผนงานที่เฉียบคม ก็จะยิ่งทำให้เราลงมือทำได้อย่างมั่นใจ
3
เพิ่มพูนความรู้ให้เต็มที่
ก่อนที่เราจะออกเดินทางตามฝัน เราต้องเตรียมอาวุธให้ครบมือก่อน ไม่ว่าจะเป็นทักษะความรู้ด้านการตลาด การเงิน การบริหารคน Supply Chain เป็นต้น โดยเรียนรู้ได้จากในหนังสือและอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีกรณีศึกษามากมาย หรือจะเดินออกไปสังเกตสิ่งรอบตัว ลองตั้งคำถาม หาคำตอบ และมองหาโอกาสในการต่อยอดจากสิ่งเหล่านั้นก็ได้
4
เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม
เราต้องหมั่นทบทวนตัวเอง เตรียมกาย เตรียมใจให้พร้อม เพราะโลกแห่งธุรกิจจริงอาจไม่ได้ง่ายเหมือนที่เราเห็นจากหลายคนที่ประสบความสำเร็จ เราต้องเตือนใจตัวเองตลอดว่า... เราอาจสะดุดและล้มได้ทุกเมื่อ เพราะการทำธุรกิจก็คือการเผชิญความเสี่ยง เมื่อเราพร้อม ก็ถึงเวลาที่เราจะได้ลงสนามของจริงแล้ว
5
เดินทางสู่ความฝัน
ในการลงมือทำจริง ไม่มีคัมภีร์อะไรที่จะการันตีได้ว่าทำตามแล้วจะสำเร็จ หลักการบริหารที่เจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จแทบทุกคนยึดถือปฏิบัติกัน คือ การบริหาร 3 สิ่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ บริหารงาน บริหารเงิน บริหารคน ซึ่งก็จะต่างกันไปตามสไตล์ของแต่ละคน เราเองก็ต้องหาสไตล์ของตัวเองให้เจอ
6
ทบทวนตรวจตราอย่างต่อเนื่อง
ตลอดเวลาที่เราออกเดินทาง ต้องไม่ลืมย้อนกลับมาดูผลของสิ่งที่เราลงมือทำหรือตัดสินใจไป รู้เท่าทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง คอยติดตามสภาพแวดล้อมของธุรกิจและผลดำเนินงานด้านต่าง ๆ เพื่อทบทวนแก้ไขหรือพัฒนาต่อยอดให้ธุรกิจมีการเติบโตและสามารถดำเนินกิจการได้อย่างราบรื่นด้วยความมั่นใจ

แน่นอนว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป คุณสมบัติหลักของผู้ที่สามารถริเริ่มกิจการของตัวเอง คือ ความกล้าที่จะเผชิญความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกรูปแบบ ซึ่งก็ลดความเสี่ยงลงได้ด้วยการติดอาวุธตัวเราเองให้พร้อมและวางแผนงานให้ชัด ถึงตอนนี้ลองถามตัวเองอีกครั้งว่า พร้อมที่จะออกเดินทางสู่ความฝันที่ตั้งไว้แล้วหรือยัง?

สำหรับใครที่สนใจอยากรู้เกี่ยวกับทักษะที่สำคัญในด้านต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการควรมี (Entrepreneurial Skills) ทั้งในเรื่องของ Mindset วิธีการเริ่มต้นธุรกิจในแบบของสตาร์ทอัพ ไปจนถึงการทำบัญชี และการตลาด สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning กลุ่มหลักสูตร “ผู้ประกอบการ” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่


บทความที่เกี่ยวข้อง