เคล็ด (ไม่) ลับ... สู่การเกษียณอย่างมั่งคั่ง

โดย SET
67-tips-for-a-wealthy-retirement
Highlight

การมีเงินเพื่อใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีความสุขไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่คุณเริ่มต้นที่จะวางแผนและลงมือทำด้วย 4 เคล็ดลับง่าย ๆ เริ่มออมอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่อายุยังน้อย รู้ทางเลือกลงทุน ฉลาดซื้อ ฉลาดใช้ ก็จะช่วยให้คุณมีความมั่งคั่งตอนเกษียณ

การมีอิสรภาพทางการเงินในขณะที่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงนั้น นับเป็นชีวิตที่น่าปรารถนาเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากคุณจะมีความมั่นคงทางการเงินจนไม่จำเป็นต้องทำงานหาเงินเพื่อเลี้ยงชีพอีกต่อไป คุณยังมีเวลาทำในสิ่งที่รักหรือต้องการ ซึ่งนั่นก็ถือว่าเข้าข่าย “เกษียณ” ได้เช่นกัน แต่การเกษียณอายุก่อน 60 ปี และมีความมั่งคั่งทางการเงินนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องมีการวางแผนทางการเงินที่ดี ลองมาดูเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณมีความมั่งคั่งตอนเกษียณ

เริ่มออมอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ตอนอายุน้อย ๆ

เพราะยิ่งเราเริ่มต้นออมช้าเท่าไหร่ ภาระในการเก็บออมต่อเดือนก็จะยิ่งทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น ดีไม่ดีอาจมีเงินไม่พอใช้ตอนเกษียณด้วย

67-tips-for-a-wealthy-retirement_01
รู้จักเลือกลงทุน

เพื่อให้ได้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ เช่น กองทุนรวม พันธบัตร หุ้นกู้ หุ้นสามัญ ฯลฯ โดยคำนึงถึงผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ยอมรับได้

67-tips-for-a-wealthy-retirement_02
ฉลาดซื้อ

รู้จักเลือกซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็น คุ้มค่า และคุ้มประโยชน์ใช้งาน

ฉลาดใช้

รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด รักษาสิ่งของต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพที่เหมาะกับการใช้งานได้นาน ๆ รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างเหมาะสม สุขกาย สุขใจ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยอีกด้วย

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้เทคนิคการเพิ่มเงินออม และวิธีการสะสมความมั่งคั่งในระยะยาวเพื่อเป้าหมายเกษียณ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “วางแผนเกษียณ สไตล์มนุษย์เงินเดือน” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง