ฮันนีมูนในฝันง่าย ๆ แค่วางแผน

โดย SET
59-Planning-to-make-your-dream-honeymoon-come-true
Highlight

“4 ขั้นตอนวางแผนฮันนีมูนให้แฮปปี้สุด ๆ” ทำให้การเดินทางตามฝันเป็นจริงได้ เพียงแค่รู้จักวางแผนการเดินทางและการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ เก็บออมเงินอย่างมีวินัย

“หลังแต่งงาน คู่บ่าวสาวข้าวใหม่ปลามันทั้งหลายก็อยากไปเที่ยวเก็บเกี่ยวความสุขความประทับใจกันให้มากที่สุด
ก่อนที่จะมีลูกเป็นโซ่ทองคล้องใจ กว่าจะได้เที่ยวอีกครั้งก็รอลูกโตเลยทีเดียว”
“แต่ถ้าอยากไปฮันนีมูนในสถานที่ท่องเที่ยวที่วาดฝันไว้ คิดกันไว้รึยังว่าจะต้องใช้เงินมากขนาดไหน”

เชื่อแน่ว่า คู่รักทั้งหลายน่าจะเคยใฝ่ฝันอยากจะไปฮันนีมูนต่างประเทศหลังแต่งงานเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำดี ๆ ก่อนกลับบ้านมาเริ่มต้นชีวิตครอบครัวด้วยกัน แต่พอเช็คค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ก็รู้สึกว่าเงินเก็บที่มีอยู่น่าจะห่างไกลกับความฝันนี้ซะเหลือเกิน ถ้าขืนเดินทางกันอย่างไม่พร้อมแบบนี้ มีหวังชีวิตคู่ได้เริ่มต้นพร้อมหนี้สินก้อนโตแน่

อย่าเพิ่งหมดหวังไปซะก่อน การเดินทางตามฝันนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย ถึงแม้วันนี้จะยังไม่มีเงินมาก

ลองเรียนรู้วิธีการสร้างเงินออมให้ไปถึงเป้าหมายด้วย “4 ขั้นตอนวางแผนฮันนีมูนให้แฮปปี้สุด ๆ” ดังนี้
1
กำหนดแผนการท่องเที่ยว
เริ่มต้นด้วยการตกลงกันให้ได้ก่อนว่า อยากจะเดินทางไปที่ประเทศอะไร เมืองใดบ้าง ใช้เวลาเที่ยวนานแค่ไหน ซึ่งแต่ละเส้นทางและสถานที่ก็จะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกัน ควรเลือกที่เหมาะสมกับฐานะของเรา

 งบประมาณต่อคนสำหรับเป้าหมายท่องเที่ยวต่างประเทศ (ราคาเฉลี่ยของแพ็กเกจทัวร์)

  • ไม่เกิน 10,000 – 20,000 บาท เช่น ลาว เวียดนาม พม่า กัมพูชา ฮ่องกง
  • ไม่เกิน 20,000 – 30,000 บาท เช่น ฮ่องกง-มาเก๊า จีน เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน
  • ไม่เกิน 30,000 – 50,000 บาท เช่น อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย ดูไบ อียิปต์ รัสเซีย ตุรกี
  • ไม่เกิน 50,000 – 80,000 บาท เช่น นิวซีแลนด์ อเมริกา ยุโรป แอฟริกา           

อย่าลืมว่า แพ็กเกจทัวร์ข้างต้นนั้นยังไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่น ๆ  เช่น ค่าอาหาร/เครื่องดื่ม ค่าชอปปิง ค่าของฝาก เงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน เป็นต้น

2
คำนวณงบประมาณ
เมื่อเลือกเส้นทางและมีแผนการท่องเที่ยวแล้ว ลองมาสำรวจค่าใช้จ่ายที่ต้องจัดทำงบประมาณกันว่ามีอะไรบ้าง เพื่อกำหนดแผนการออมเงินเพื่อใช้ในการฮันนีมูน อาจจะใช้เทคนิคการท่องเที่ยวให้ประหยัดได้ ดังนี้
    • อ่านรีวิวสถานที่จากประสบการณ์ของคนที่เดินทางไปแล้ว ในหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวหรือจากกระทู้ยอดนิยมในเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อดูว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ทั้งเรื่องของแผนการเดินทางและค่าใช้จ่ายจะที่เกิดขึ้น

    • สำรวจสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ช่วยให้เราประหยัดได้ เช่น การซื้อบัตรโดยสารหรือจองที่พักล่วงหน้า การใช้สิทธิประโยชน์จากพาสปอร์ตคนต่างชาติ บัตรเครดิต บัตรสมาชิกสายการบิน เพื่อแลกแต้มและคูปองส่วนลดต่าง ๆ

เปรียบเทียบราคาระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวเองและการซื้อแพ็กเกจทัวร์ เพื่อดูว่าทางเลือกไหนคุ้มค่ากว่ากัน เพราะบางทีการไปกับทัวร์ก็ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า ด้วยความที่เป็นการคิดค่าใช้จ่ายเหมาถัวเฉลี่ยกับลูกทัวร์คนอื่น ๆ และทางทัวร์มีดีลพิเศษกับที่พักหรือร้านอาหารดี ๆ ซึ่งจะช่วยให้สะดวกสบายกว่า ในขณะที่การไปเที่ยวเองนั้นก็จะเลือกโปรแกรมเที่ยวได้อย่างอิสระ ไม่ถูกจำกัดด้วยระยะเวลาแบบทัวร์ แต่ก็ต้องวางแผนท่องเที่ยวอย่างดี สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยตัวเอง จึงจะเที่ยวได้อย่างมีความสุข

3
ออกสตาร์ทโปรแกรมออมเงิน

ตั้งเป้าหมายรายเดือนว่าจะต้องเก็บเงินเท่าไหร่และลงมือปฏิบัติตามแผนอย่างมีวินัยทันที ทางที่ดีควรเริ่มต้นตั้งแต่เริ่มวางแผนแต่งงานเลย จะได้ไปเที่ยวได้ทันใจ เช่น ต้องการไปฮันนีมูนที่ญี่ปุ่น ด้วยงบประมาณ 2 คนรวม 100,000 บาท หลังแต่งงานในอีก 2 ปีข้างหน้า ก็เริ่มเก็บเงินแค่คนละประมาณ 2,100 บาท/เดือน แค่นี้ก็จะมีเงินออมเพียงพอสำหรับทริปฮันนีมูนในฝันได้สบาย

4
พกประกันการเดินทางไปด้วย

โดยศึกษาผลประโยชน์และเงื่อนไขความคุ้มครองให้ครอบคลุมทั้งค่ารักษาพยาบาล ความล่าช้าจากการเดินทาง ความเสียหายกับทรัพย์สิน และบริการช่วยเหลือในต่างประเทศที่สามารถติดต่อได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งอาจเลือกจากบริการด้านประกันภัยของสายการบินหรือบริษัทประกันต่าง ๆ ยิ่งเป็นระดับสากลด้วยยิ่งอุ่นใจ เพราะบางประเทศก็มีค่ารักษาแพงและมีข้อจำกัดที่จะช่วยเหลือคนต่างชาติ ทำให้การมีประกันไว้ก็ช่วยให้ครอบครัวที่บ้านมั่นใจว่าจะได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้องตามข้อกำหนดพื้นที่นั้น ๆ ได้ทันการณ์

การไปฮันนีมูนยังจุดหมายต่าง ๆ กับคนที่เรารัก สามารถทำได้ไม่ยากเพียงแค่รู้จักวางแผนการเดินทางและการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ขอแค่เก็บออมเงินอย่างมีวินัยจนถึงเป้าหมาย ฮันนีมูนในฝันก็จะเป็นความจริงที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้แนวทางวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต และการใช้เครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ ในการสำรวจสถานะทางการเงินของตนเอง สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1002 : ชีวิตดี เริ่มต้นที่การวางแผนการเงิน” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่ 



บทความที่เกี่ยวข้อง