เครดิตบูโร… ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

โดย SET
24-credit-bureau-is-not-as-scary-as-you-may-think
Highlight

การมีประวัติการชำระหนี้ที่ดี จ่ายเงินตรงเวลา เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้สถาบันการเงินในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ

“ไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ เพราะติดแบล็กลิสต์จากเครดิตบูโร”

หลายคนคงคุ้นหูกับคำพูดนี้... ทั้งที่จริงแล้ว เครดิตบูโรไม่ได้เป็นผู้จัดแบล็กลิสต์ของลูกหนี้ แต่จะทำหน้าที่รวบรวมประวัติการขอและการชำระหนี้ของลูกหนี้ตามข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นใด หากลูกหนี้มีประวัติการชำระเงินดี จ่ายเงินตรงเวลา ก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้สถาบันการเงินพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้เร็วยิ่งขึ้น แต่จะอนุมัติหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงินต่าง ๆ ซึ่งจะพิจารณาข้อมูลอื่น ๆ ประกอบ เช่น อาชีพ รายได้ หลักประกัน ผู้ค้ำประกัน ความสามารถในการชำระหนี้ เป็นต้น

 

ในปัจจุบันคุณสามารถตรวจสอบข้อมูลการเป็นหนี้ของตนเองว่า ประวัติการชำระหนี้ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่าง ๆ ในอนาคต โดยติดต่อได้ที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรหรือตรวจสอบผ่านช่องทางออนไลน์ได้ด้วยตนเอง >> คลิกที่นี่

หากคุณมีประวัติเคยค้างชำระหนี้อยู่ในข้อมูลของเครดิตบูโร ถึงแม้ว่าต่อมาจะชำระหนี้หมด แต่ประวัติที่เคยผิดนัดชำระหนี้จะคงอยู่ในข้อมูลเครดิตบูโรไปอีก 3 ปี ดังนั้น ทางที่ดี... คุณควรชำระหนี้ให้ครบถ้วนและตรงเวลาทุกครั้ง เพราะ “เครดิต” เปรียบเหมือน “ความดี” คือ “สร้างไม่ง่าย แต่ถูกทำลายไม่ยาก” หมั่นดูแลรักษาเครดิตของคุณให้เหมือนกับการรักษาความดี แล้วชีวิตทางการเงินของคุณจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะเลย

 

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เทคนิคบริหารจัดการหนี้ ให้มีเงินเหลือใช้ และสามารถเก็บออมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตได้


สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1101 : หมดหนี้มีออม” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง