4 ขั้นตอนหางานอดิเรกช่วยสร้างรายได้

โดย SET
2-4-steps-to-find-hobbies-that-make-money
Highlight
  • การวางแผนเส้นทางอาชีพในอนาคต อาจมีจุดเริ่มต้นมาจากค้นหาสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่ถนัด เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การหางานที่ใช่ ซึ่งปัจจุบันเราสามารถหางานหรือทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แถมบางครั้งยังสามารถสร้างรายได้พิเศษระหว่างเรียนได้ด้วย

  • เมื่อมีรายได้จากการทำงานอดิเรก อย่าลืมแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปทยอยลงทุนแบบ Dollar Cost Average (DCA) เป็นประจำทุกเดือน เพื่อสร้างวินัยทางการเงินที่ดี ทำให้เงินลงทุนของเรางอกเงยและสามารถนำมาใช้ในยามฉุกเฉินได้

“วันๆ เราเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์กี่ชั่วโมง  
จะดีกว่าไหม... ถ้าได้ใช้เวลาว่างไปทำสิ่งที่ชอบและหารายได้เสริมได้ด้วย?

หากเรามีเวลาว่างหลังเลิกเรียน วันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดยาวช่วงปิดเทอม ก็สามารถใช้เวลาช่วงนี้เพื่อค้นหาสิ่งที่ชอบและสร้างรายได้ระหว่างเรียน ซึ่งอาจเป็นจุดเล็ก ที่ทำให้รู้จักตัวเองและวางแผนเส้นทางอาชีพในอนาคตได้ โดยในปัจจุบันเราสามารถหางานหรือทำงานผ่านออนไลน์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว แต่..เราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่า ควรทำงานอะไรดี มาเริ่มต้นค้นหาตัวเองได้จาก
“4 ขั้นตอน สร้างรายได้ด้วยงานอดิเรก” ดังนี้ 

1
ค้นหาความชอบ

อาจเริ่มจากการดูว่า งานอดิเรกที่เราชอบทำคืออะไร มีความถนัดด้านไหน แล้วสามารถนำมาสร้างรายได้ได้หรือไม่ แต่หากเราไม่รู้ ลองสังเกตตัวเองดูว่า ในแต่ละวันเราใช้เวลาไปกับสิ่งใดมากที่สุด ชอบทำกิจกรรมอะไร คนรอบตัวเราเห็นศักยภาพด้านใดในตัวเรา ก็จะสามารถนำมาเป็นแนวทางในการค้นหาสิ่งที่ชอบได้

2
ค้นหางานที่ใช

ทุกวันนี้ช่องทางการหารายได้สามารถทำได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, YouTube หรือ TikTok การรู้ว่าตัวเองชอบอะไรหรือใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับสิ่งใด จะช่วยเชื่อมโยงไปสู่การหางานที่ใช่ เช่น ถ้าเราชอบทำขนม ก็สามารถทำขนมขาย ทั้งทาง Offline และ Online ถ้าชอบเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายก็อาจเป็นโค้ชสอนกีฬา ซึ่งจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ มีทักษะและความสามารถพิเศษ หากชอบแต่งหน้าก็สามารถเป็น Beauty Blogger หากชอบทานอาหารก็สามารถเป็น Food Blogger สำหรับ Review อาหารได้ นอกจากนี้ บางคนที่เล่นเกมออนไลน์เก่ง ๆ ก็สามารถหารายได้ด้วยการเป็น นักแคสท์เกมส์ (Game Caster) เพราะนอกจากจะสนุกและเพลิดเพลินกับการเล่นเกมแล้ว ยังทำให้มีรายได้เข้ากระเป๋าอย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง