เทคนิคจัดการค่าใช้จ่าย

โดย SET
16-budgeting-tips_thumbnail
Highlight

ค่าปรับจากการไม่จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ล้วนเป็นรูรั่วที่ไม่ควรเกิดขึ้น ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยเทคนิคการจัดการค่าใช้จ่ายโดยการสร้างปฏิทินค่าใช้จ่ายส่วนตัว เพื่อวางแผนจ่ายเงินล่วงหน้าได้ง่าย ๆ

ข้อความเตือนว่ามีเงินเข้าบัญชีในช่วงสิ้นเดือนช่างเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขของใครหลายคน ขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาของการสะสางค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้ง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ และอีกมากมาย ในแต่ละเดือนเราต้องเสียเงินไปเท่าไหร่กับค่าใช้จ่ายทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น บางครั้งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ก็อาจจะมากพอกับเงินเดือนเลยทีเดียว จึงเกิดคำถามว่า แล้วทำอย่างไรเราจะมีเงินเหลือมากขึ้น การเรียนรู้เทคนิคจัดการค่าใช้จ่ายคงเป็นอีกหนึ่งคำตอบ
รอช้าไม่ได้แล้ว… มาเริ่มกันเลยดีกว่า

 

หลายคนคงเคยจ่ายค่าปรับจากการไม่จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิตตามกำหนด แต่ไม่ว่าจะเกิดจากการหลงลืม หรือจงใจผิดนัดชำระเงินใด ๆ ก็ตาม ค่าใช้จ่ายเหล่านี้คือรูรั่วที่ไม่ควรเกิดขึ้นในชีวิตเรา ลองสร้าง “ปฏิทินค่าใช้จ่ายส่วนตัว” ขึ้นมาสักใบ เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายที่เป็นรูรั่วเหล่านี้ดูดีกว่า...

16-budgeting-tips_01

นอกจากการสร้างปฏิทินค่าใช้จ่ายส่วนตัวจะช่วยป้องกันค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรต้องเสียอย่างดอกเบี้ยล่าช้าหรือค่าปรับต่าง ๆ ได้แล้ว ยังช่วยให้เราวางแผนเตรียมเงินไว้ใช้จ่ายล่วงหน้าได้อีกด้วย เช่น เรารู้ว่าทุกวันที่ 21 คุณต้องจ่ายค่าผ่อนแอร์ ดังนั้น ทันทีที่เงินเดือนออก เราก็สามารถแบ่งเงินส่วนหนึ่งเตรียมไว้จ่ายค่าผ่อนแอร์ก่อนได้ พอถึงเวลาที่ต้องจ่ายจริง ๆ จะได้ไม่ต้องไปวิ่งหาเงินมาจ่ายให้วุ่นวาย

สิ่งสำคัญที่สุดในการจัดการค่าใช้จ่ายก็คือ คิดให้ดีก่อนจ่ายว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องจ่าย เมื่อรู้แล้วก็ควรลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง เพื่อเราจะได้มีเงินเหลือเพียงพอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน แถมยังอาจมีเงินเหลือไปเก็บออมเพื่อเป้าหมายต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วยก็เป็นได้ ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้เรารู้นิสัยใช้จ่ายเงินได้ง่าย ๆ ก็คือ การจัดบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง เริ่มจดบันทึกรับจ่าย ด้วย >> Happy Money Application

16-budgeting-tips_02

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้แนวทางวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต และการใช้เครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ ในการสำรวจสถานะทางการเงินของตนเอง สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1002 : ชีวิตดี เริ่มต้นที่การวางแผนการเงิน” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง