สัญญาณเตือนภัย เมื่อใช้เงินเกินตัว

โดย SET
15-warning-signs-that-you-are-overspending_thumbnail
Highlight

ใช้จ่ายเกินตัว กินอยู่เกินฐานะ และอนาคตกำลังจะลำบาก... ลองสังเกตดูว่า เรามีอาการเหล่านี้หรือไม่ เพราะหลายคนกว่าจะรู้ว่ามีปัญหาทางการเงิน ก็เกือบเอาตัวไม่รอดแล้ว

บ่อยครั้ง... คนที่เริ่มเดือดร้อนเรื่องเงินยังไม่ตระหนักถึงสถานะของตนเอง เพราะไม่มีไฟแดงกระพริบเตือนเป็นสัญญาณให้ทราบว่า กำลังใช้จ่ายเกินตัว กินอยู่เกินฐานะ และอนาคตกำลังจะลำบาก ลองสังเกตดูว่า เรามีอาการเหล่านี้หรือไม่ เพราะหลายคนกว่าจะรู้ว่ามีปัญหาทางการเงิน ก็เกือบเอาตัวไม่รอดแล้ว

15-warning-signs-that-you-are-overspending_01

พอเริ่มสังเกตเห็นสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้แล้ว หลายคนคงเกิดคำถามตามมาทันทีว่า “ถ้าเรามีเงินจำกัด จะทำยังไงดี... เงินเดือนที่ได้มาดูท่าจะไม่พอใช้หนี้ ไหนจะค่ากินค่าอยู่อีก” แบบนี้... ก็ถึงเวลาที่เราต้องมานั่งรื้อ ปรับ ขยับวิถีชีวิตแบบเดิม ๆ พร้อมทบทวนพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินในแบบของตัวเองว่ามีอะไรที่พอจะ “ลด ละ เลิกออกไปได้บ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เงินรั่วไหลออกจากกระเป๋า ลองมาดู วิธีลดรายจ่าย เพิ่มรายได้” ง่าย ๆ ที่เราอาจมองข้ามไป

15-warning-signs-that-you-are-overspending_02

นอกจากเคล็ดลับต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว เชื่อว่า... แต่ละคนยังมีเคล็ดลับในการตัด หั่น หรือเฉือนรายจ่ายและเพิ่มรายได้อีกหลากหลายรูปแบบที่ไม่ซ้ำกัน ยังไงก็รีบลงมือซะตั้งแต่วันนี้ จะได้มีเงินพอใช้ ไม่ต้องก่อหนี้เพิ่ม วิธีเริ่มต้นง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ก็คือ เริ่มจดบันทึกรับจ่าย ด้วย >> Happy Money Application

 

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้แนวทางวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต และการใช้เครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ ในการสำรวจสถานะทางการเงินของตนเอง สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1002 : ชีวิตดี เริ่มต้นที่การวางแผน” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง