เก็บเงินเรียนต่อ ป.โท เองก็ได้ ง่ายนิดเดียว

โดย SET
12-easy-savings-tips-for-your-master-degree
Highlight
  • การวางแผนเก็บเงินเพื่อเรียนต่อปริญญาโททำได้ง่าย ๆ โดยกำหนดเป้าหมายในการศึกษาต่อและเลือกหลักสูตร ที่ชอบ พร้อมคำนวณงบประมาณตามเป้าหมายซึ่งควรเปรียบเทียบหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย จากนั้นเริ่มวางแผนและลงมือออมเงินให้ได้ตามเป้าหมาย

  • อีกหนึ่งทางเลือกคือ ลองหาทุนการศึกษาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย โดยหมั่นคอยติดตามประกาศเรื่องทุนการศึกษาต่าง ๆ จากมหาวิทยาลัยและองค์กรที่เปิดให้สอบชิงทุน

คงต้องยอมรับว่าสภาพการแข่งขันในสังคมปัจจุบันทำให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพื่อแสวงหาโอกาสที่จะก้าวหน้าในอาชีพการงาน ทางเลือกหลักก็หนีไม่พ้นการเรียนต่อในระดับปริญญาโท อย่างไรก็ตามในครอบครัวคนชั้นกลางทั่วไป พ่อแม่จะส่งลูกเรียนในระดับสูงสุดคือปริญญาตรี หลังจากนั้นก็มักจะต้องทำงานเก็บเงินเรียนต่อด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าต้องใช้เงินไม่น้อย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายามอยู่แล้ว

 

ดังนั้น ถ้าใครฝันอยากเรียนต่อปริญญาโท จะมัวช้าอยู่ทำไม ลองทำ “4 ขั้นตอนเก็บเงินเรียนต่อด้วยตัวเอง” ดังนี้

1
กำหนดเป้าหมายในการศึกษาต่อ

เลือกหลักสูตรที่ชอบและมีความสนใจที่จะเรียน รวมถึงวิเคราะห์ว่าจะช่วยสร้างโอกาสและความก้าวหน้าให้กับชีวิตเราในการทำงานได้อย่างไรบ้าง

2
คำนวณงบประมาณตามเป้าหมาย

ลองเปรียบเทียบหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรื่องค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้น จากนั้นหันมาพิจารณาถึงความพร้อม ฐานะการเงิน และภาระต่าง ๆ ของตัวเอง ถ้าต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย เพื่อส่งเงินให้กับที่บ้าน ก็ควรเลือกเรียนในประเทศดีกว่า

3
วางแผนและลงมือออมเงินให้ได้ตามเป้าหมาย

เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วทั้งในเรื่องโอกาสและจำนวนเงินที่จะต้องใช้ ถ้ามีความพร้อม ก็เริ่มวางแผนออมเงินได้ทันที โดยปักธงว่าจะเริ่มเรียนต่อเมื่อไหร่ หลังจากนั้นก็เลือกวิธีออมเงินว่า ต้องการเก็บเป็นก้อนให้ครบก่อนเริ่มเรียน ก็อาจจะใช้เวลานานหน่อย หรือออมเงินไปด้วยเรียนไปด้วย ก็จะช่วยร่นระยะเวลาให้เริ่มเรียนได้เร็วขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้แน่นอนเพราะต้องอาศัยวินัยการออมสูงเลยทีเดียว ยกตัวอย่างวิธีออมเงินแบบง่าย ๆ โดยยังไม่ได้คำนวณผลตอบแทนจากการออม เช่น

วิธีที่ 1 : ออมเงินให้ได้ค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพทั้งก้อนก่อนเริ่มเรียน

  • เป้าหมาย : เรียนต่อ ป.โท ในอีก 5 ปีข้างหน้า ต้องใช้เงินรวม 500,000 บาท
  • แผนออมเงิน : ออมเงิน 8,400 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 60 เดือนก่อนเริ่มเรียน ป.โท

วิธีที่ 2 : ออมเงินระหว่างทำงานไปด้วย เรียนต่อ ป.โท ไปด้วย

  • เป้าหมาย : เรียนต่อ ป.โท หลักสูตร 2 ปี รวม 4 เทอม ๆ ละ 125,000 บาท
  • แผนออมเงิน : ออมเงิน 21,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือนก่อนจ่ายค่าเทอม

 

4
หาทุนการศึกษาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

หมั่นคอยติดตามประกาศเรื่องทุนการศึกษาต่าง ๆ จากทางมหาวิทยาลัยและองค์กรที่เปิดให้สอบชิงทุน ซึ่งมีทั้งทุนให้เปล่าโดยไม่ต้องการอะไรตอบแทน และทุนที่ต้องกลับมาทำงานในองค์กรนั้น ๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมากแล้ว ยังเป็นโอกาสให้เราได้เติบโตในหน้าที่การงานที่องค์กรแห่งใหม่อีกด้วย

การออมเงินเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโทเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถของทุกคน ไม่ว่าจะออมเงินเป็นก้อนหรือจะออมเงินไปด้วยและทำงานไปด้วยก็ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การมีวินัยทางการเงินที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ และเมื่อเรียนจบในระดับปริญญาโทแล้ว โอกาสต่าง ๆ ก็จะเข้ามาเพิ่มขึ้น เป็นรางวัลที่คุ้มค่าสำหรับความอดทนและความมีวินัยของเรา

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้แนวทางวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต และการใช้เครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ ในการสำรวจสถานะทางการเงินของตนเอง สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1002 : ชีวิตดี เริ่มต้นที่การวางแผน” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง