บินไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศโดยไม่ต้องลำบากพ่อแม่

โดย SET
11-how-to-study-abroad-without-burdening-your-parents
Highlight

การไปเรียนต่อในต่างประเทศแต่ละครั้งนั้นมีค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อย เราจึงต้องวางแผนการเงินให้ดี โดยการสำรวจค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ ทั้งเรื่องค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก และค่าครองชีพในชีวิตประจำวัน กำหนดเป้าหมายและวางแผนออมเงิน โดยคำนวณเงินให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและค่าใช้จ่ายที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อ และเตรียมหารายได้เสริมระหว่างเรียนด้วยโครงการ Work and Travel

“อิจฉาคนที่พูดภาษาอังกฤษเก่งจังเลย ดูเค้าจะได้รับโอกาสดี ๆ
ได้ก้าวหน้าไปไกลกว่าเราเยอะเลย”
“อย่าคิดมากเลย ไม่ใช่ภาษาบ้านเกิดเรา แถมไม่มีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ
ภาษาจะดีได้อย่างไร”

ลองนำความรู้สึกเหล่านี้มาเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองว่า ถ้าเรามีโอกาสได้ไปเรียนต่อในต่างประเทศบ้าง เมื่อกลับมาทำงานก็คงจะก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่งดี ๆ ได้เหมือนกัน แต่การไปเรียนต่อแต่ละครั้งนั้นมีค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อย เราจึงต้องวางแผนการเงินให้ดีเพื่อให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียนภายใต้งบประมาณที่เรามี

ถึงเวลาแล้วที่จะตั้งเป้าหมาย วางแผน และลงมือปฏิบัติตาม 3 ขั้นตอนสานฝันเรียนภาษาที่ต่างประเทศ” ดังนี้

1
สำรวจค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในแต่ละประเทศ

ทั้งเรื่องค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก และค่าครองชีพในชีวิตประจำวัน เพราะในแต่ละประเทศและแต่ละเมืองนั้น ก็มีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน หากเราต้องการไปอยู่ในเมืองใหญ่ มีแสงสี สิ่งอำนวย ความสะดวก และพิพิธภัณฑ์มากมายให้เรียนรู้ ค่าครองชีพก็ย่อมแพงกว่าเมืองที่อยู่ในต่างจังหวัดซึ่งมีความสงบกว่า ที่สำคัญคือ การสำรองค่าใช้จ่ายที่จำเป็นตลอดการใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ ทางที่ดีก็ควรวางแผนซื้อประกันอุบัติเหตุหรือประกันสุขภาพเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย

2
กำหนดเป้าหมายและวางแผนออมเงิน

โดยคำนวณให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและค่าใช้จ่ายที่มีโอกาสเพิ่มขึ้น จากอัตราเงินเฟ้อ เช่น เป้าหมายคือ ออมเงินเพื่อไปเรียนภาษาที่ประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 6 เดือน ด้วยเงินจำนวน 5 แสนบาท ในเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า ก็ต้องทำงานและเก็บเงินให้ได้ปีละ 100,000 บาท หรือประมาณ 8,333 บาทต่อเดือน หากมีโบนัสจากการทำงานหรือเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้นก็นำไปออมเพิ่มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น หรืออีกวิธีคือ ลองศึกษาทางเลือกการลงทุนอื่น ๆ เช่น ตราสารหนี้ กองทุนรวม หรือหุ้น เพื่อช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้กับเงินออมของเรา ก็จะช่วยลดภาระการออมเงินต่อเดือนได้ ทำให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างสบาย ๆ

11-how-to-study-abroad-without-burdening-your-parents_1

อยากรู้มั้ย... ต้องออมเงินเท่าไหร่เพื่อบรรลุเป้าหมาย งั้นลองมาคำนวณดูสิ คลิก

3
หารายได้เสริมระหว่างเรียนด้วยโครงการ Work and Travel

นอกจากจะได้ฝึกการใช้ภาษากับคนท้องถิ่นแล้ว ยังได้ประสบการณ์ทำงาน และมีรายได้เสริมเพื่อใช้เป็นค่าครองชีพในขณะอยู่ในต่างประเทศ ถ้าเรารู้จักวางแผนการใช้จ่ายดี ๆ ก็อาจจะกลับมารวยกว่าเดิมและเก่งภาษาด้วยก็ได้ แถมในช่วงวันหยุดก็ยังได้โอกาสไปเปิดโลกทัศน์ หาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมจากสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกด้วย คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม

เมื่อเรามีความฝันที่จะไปเรียนภาษาในต่างประเทศ ต้องอย่าลืมตั้งเป้าหมายชีวิตตั้งแต่วันนี้ เริ่มศึกษารายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ และเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมายในระยะเวลาที่วางแผนไว้ และเมื่อเราได้ไปเรียนกลับมาแล้วจะทราบดีว่า การไปเรียนต่อในต่างประเทศจากการเก็บเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ได้ใช้เวลากับการเรียนและการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตในต่างแดนอย่างเต็มที่นั้น สร้างความคุ้มค่าและโอกาสให้เรามากขนาดไหน

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้แนวทางวางแผนการเงินเพื่อเป้าหมายชีวิต และการใช้เครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ ในการสำรวจสถานะทางการเงินของตนเอง สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมผ่าน e-Learning หลักสูตร “WMD1002 : ชีวิตดี เริ่มต้นที่การวางแผน” ฟรี!!! >> คลิกที่นี่



บทความที่เกี่ยวข้อง