set.or.th/investnow เปิดบัญชี e-Open เปิดบัญชีหุ้น ความรู้คู่การลงทุน เปิดบัญชีหุ้นทั่วไทย

#investnow จับตาจังหวะลงทุน

Ep.07 : พฤติกรรมเปลี่ยน เลือกหุ้นแบบไหนในยุค New Normal

โดยคุณจิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)

หลังจากประเทศไทยเรา เริ่มมีจำนวนการชิดเชื้อที่ลดลง และผ่านพ้นช่วงการกระจายตัวของ COVID-19 มาสักระยะหนึ่ง ช่วงระยะเวลาที่เรากักตัวกันอยู่ที่บ้านนั้น หากเราสังเกตุการใช้ชีวิต ของคนทั่วๆไปหรือแม้กระทั่งตัวเราเอง เราจะพบว่า พฤติกรรมการใช้ชีวิต การทำงาน การเข้าถึงการบริการอาหาร หรือแม้กระทั่งการซื้อของหลายๆอย่างนั้น ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหรือที่เรียกกันว่า "New Normal" เลยอยากจะเล่าถึงเรื่องผลกระทบ ที่มาจากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรมมต่างๆ และจะกระทบต่อเรื่องของการเลือกหุ้นสำหรับลงทุน โดยจะขอแบ่งออกเป็นระยะสั้น กลาง ยาว แบบนี้คะ

New Normal ในระยะสั้น – โลกของเราจะก้าวสู่ Digital มากขึ้น โลกเกือบทุกอย่างเข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือของเรา ไม่ว่าจะเป็นการประชุม การทำงานที่บ้าน อย่างตัวเองก็ไม่คิดเหมือนกันว่าวันหนึ่งอาชีพอย่างนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ต้องใช้ระบบ Remote Access เข้าไปทำงานจากที่บ้าน พูดได้เลยว่าในอนาคตอันใกล้เรื่องของ Digital Technology จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต ทั้งการสั่งอาหาร Delivery การ Shopping online การ Work From Home หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายแบบ Visual Trainer และภาพที่อาจจะเห็นได้ในอนาคตอันใกล้ ก็อาจจะเห็นธุรกิจหลายๆที่ที่จะมีความต้องการการเช้าพื้นที่สำนักงานที่ลดน้อยลง เนื่องจากเหตุการณ์ COVID-19 ทำให้เห็นแล้วว่า หลายๆธุรกิจสามารถทำงานที่บ้านได้ ธุรกิจที่ให้เช่าพื้นที่สำนักงานออฟฟิศต่างๆ ก็ต้องปรับตัวตามความต้องการที่อาจจะลดลง

New Normal ระยะกลาง – หลังจากที่เราคุ้นชินกับ Digital Technology กันมาสักระยะ ธุรกิจ e-Commerce จะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับบริษัทจดทะเบียนที่ทำธุรกิจค้าปลีก เพราะช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา e-Commerce เป็นช่องทางที่เติบโตอย่างรวดเร็ว หรือเติบโตขึ้นมาหลายเท่าตัว และเป็นช่องทางที่สร้างรายได้ ให้กับบริษัทที่ได้เตรียมตัวเอาไว้ ซึ่งพฤติกรรมการซื้อของบน e-Commerce นั้นเองจะเป็นพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปแล้ว เปลี่ยนเลย ผู้ประกอบการหลายรายมีแผนที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ เช่น หน้าร้าน หรือห้างสรรพสินค้า ก็จะใช้เป็นจุดสร้างประสบการณ์ หรือเป็นจุดโชว์สินค้า และผลักให้ลูกค้า สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ e-Commerce ทดแทน

อีกธุรกิจที่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในระยะกลาง และน่าจะยิงยาวเป็นระยะยาวไปเลยก็คือ ธุรกิจประกัน ที่ผ่านมาคนละเลย และไม่เห็นความสำคัญของประกันโดยเฉพาะประกันสุขภาพ แต่พอมีสถานการณ์ COVID-19 ผู้บริโภคก็ตระหนักมากขึ้น จะเห็นได้เลยว่าช่วงต้นของการระบาดของ COVID-19 นั้น คนวิ่งหาซื้อประกัน COVID ทั้งตามสาขาธนาคาร และระบบออนไลน์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ผู้บริโภครู้จัก และชินกับการซื้อประกันสุขภาพ รวมทั้งจะซื้อในจำนวนที่เยอะขึ้น และเชื่อว่าธุรกิจประกันจะได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น

และอีกสิ่งสำคัญที่คนตื่นตัว และให้ความสำคัญ คือ การรักษาสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ที่เพิ่มมากขึ้น อย่างมีนัยยะสำคัญ ช่วง COVID-19 ที่ทำให้เกิดการ Lock Down ในหลากหลายประเทศ จะเห็นชัดเจนมากว่าทรัพยากรธรรมชาติ และที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาตินั้นดีขึ้นมาก เนื่องจากการพอเกิดการ Lock Down กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ส่งมลพิษต่อธรรมชาตินั้นหยุดชะงัก ธรรมชาติก็ได้มีการฟื้นตัว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติที่ดีขึ้นแบบนี้เอง จะทำให้หลังจากสถานการณ์ COVID-19 การทำการตลาดเรื่องที่สนับสนุนสิ่งแวดล้อมจะทำได้ง่าย และดีขึ้นมากๆ เช่น การเริ่มใช้รถยนต์ไฟฟ้า เรือโดยสารไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งแบตเตอร์รี่ที่ไม่ทำร้าย หรือส่งมลพิษให้กับธรรมชาติ แต่ทางภาครัฐก็ต้องเร่งนโยบายที่จะสนับสนุน เพราะคนในสังคมมี Demand รออยู่แล้ว

New Normal ในระยะยาว – กลุ่มที่โดนกระทบก่อน แต่จะกลับมาได้ทีหลังเพื่อนเลย นั่นก็คือ ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหมด ทั้งธุรกิจสายการบิน และธุรกิจโรงแรม อย่างธุรกิจสายการบินเอง เมื่อมีมาตรการการเปิดประเทศ หรือเปิดให้สามารถเดินทางได้ ก็ต้องขายตั๋วกันแบบ ที่เว้นที่ ตามการทำ Social Distancing อย่างเข้มข้น ซึ่งคิดง่ายๆเลยว่า รายได้จะหายไป

30-40% หรือถ้าจะให้รายได้กลับมาที่เดิมก็ต้องขึ้นราคาตั๋วต่อไป เพื่อทดแทนรายได้จากจำนวนที่นั่งต่อเที่ยวบินที่ลดลง เรื่องของความถี่ของการบิน ก็จะไม่สามารถบินได้ถี่เหมือนเดิม รวมทั้งเรื่องการสร้างความมั่นใจก็จะต้องมีการทำความสะอาดเครื่องบินทั้งเครื่อง ธุรกิจสายการบินนั้น ต้องฟื้นฟู และใช้ระยะเวลานานกว่าจะกลับมาได้ แต่ถ้าเจาะธุรกิจสายการบิน กลุ่มที่เน้นธุรกิจภายในประเทศ จะกลับมาก่อน ระหว่างประเทศ เพราะน่าจะมีกิจกรรมภายในประเทศที่เดินเครื่องก่อน กิจกรรมระหว่างประเทศ

ธุรกิจโรงแรม จะมีความหนาแน่นน้อยลง ที่กระทบต่อเนื่องมาจาก ปริมาณของนักท่องเที่ยว และนักเดินทาง รวมทั้งต้องปรับตัวให้สอดรับกับ Social Distancing มันจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่อเที่ยวบินนั้นลดลง ความหนาแน่น การขายจำนวนห้องก็จะลดน้อยลง แต่ยังเชื่อว่าในระยะยาว การท่องเที่ยวยังไงก็กลับมา เพราะการท่องเที่ยวการเดินทางเป็นสิ่งที่สร้างประสบการณ์ ที่ Digital ไม่สามารถช่วยได้ 100%

หุ้นแนะนำ ที่โดดเด่น ภายใต้พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง แบบ New Normal

ADVANC : บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Digital และปันผลสม่ำเสมอ ปีนี้คิดว่ากำไรน่าจะหดตัวไป 10% จากฐานลูกค้า Pre-paid แต่ในปีหน้าก็จะกลับมามีกำไรปกติได้ เป้าหมายราคา 210 บาท

CPALL : บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
ร้านเซเว่น ที่ผ่านมาเราก็เห็นว่ากลายเป็นสิ่งจำเป็น บริษัทมีการปรับตัวที่ดี ต้นทุนก็เพิ่มขึ้นไม่เยอะกับการป้องกัน COVID-19 แถมยังมีสัมปทานที่ได้จากกัมพูชาได้อีก 30 ปี ก็จะมีการขยายงานเข้าไปที่กัมพูชา คนที่ลงทุนในหุ้น CPALL ก็ต้องคาดหวังการเติบโตจากการขยายสาขาไปหาต่างประเทศ อีกหน่อยก็มีความหวังที่จะขยายไปทางประเทศลาว การขยายตัวของธุรกิจ CPALL ราคาเป้าหมายทางพื้นฐานอยู่ที่ 85 บาท

EA : บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
ผู้บริโภคเริ่มมี Demand เอง EA มีทั้งรถไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า รวมทั้งแบตเตอร์รี่ไฟฟ้า เพราะคนเริ่มมี Demand เองที่ได้รับผลบวกจากการที่คนทั่วๆไปใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในอนาคต EA จะมีธุรกิจที่กล่าวไปเป็น New S Curve ของ EA ซึ่งตรงกับความต้องการของรัฐบาล มองราคาพื้นฐานที่ 60 บาท

TQM : บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ธุรกิจประกัน คนจะให้ความสำคัญมากขึ้น ทั้งในเรื่องของ Wealth Planning และ Wealth Protection โดย TQM เป็นบริษัทที่มีทั้งหน้าบ้านคือมี Sale และหลังบ้านที่ขายประกันให้บริษัทอื่นๆไปในตัว รวมทั้งมีระบบขายออนไลน์ที่ดี ที่เป็นช่องทางการขายประกันภัย ราคามีความแข็งแรงมาก ราคาพื้นฐานที่ 85 บาท

GLOBAL : บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
มีสาขาอยู่ในต่างจังหวัดจำนวนเยอะมาก การเปิดเศรษฐกิจของประเทศไทย ก็น่าจะไล่มาจากการเปิดเศรษฐกิจจากต่างจังหวัดไล่เข้ามาที่ กรุงเทพฯ ผลประกอบการ ประกาศงบออกไตรมาส 1 ออกมาแล้ว ก็ปรับตัวลดลง แต่ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาด เพราะสาขาต่างจังหวัดเติมเต็มรายได้เข้ามาได้ดี และแถมช่องทาง e-Commerce เข้ามาชดเชยได้ดีด้วย อยากให้มองเป็นการลงทุนระยะกลาง และระยะยาว ผู้บริหารจะมีการปรับรูปแบบสาขาให้เป็นแบบ Digital Store และปรับปรุงระบบ e-Commerce บนเว็บไซต์ ในดีขึ้นกว่าปัจจุบัน ก็จะทำให้ GLOBAL สามารถไปต่อได้ในระยะยาว ราคาพื้นฐาน 15.50 บาท

สนใจเปิดบัญชีหุ้น ผ่านออนไลน์กับ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คลิกเลย