โทเคนดิจิทัลกับผู้ออก ตอน 2

โดย ณัฐ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
BKK Biznews SET Next Move_TokenDigital02
Highlight

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบริษัทผู้ออกก็คือโครงการที่น่าสนใจ มีความสามารถในการสร้างผลตอบแทน หรือมีสินค้า และบริการที่เป็นที่ต้องการที่แท้จริง ไม่เช่นนั้น การระดมทุนผ่านโทเคนดิจิทัลก็จะไม่ยั่งยืน ทำให้โทเคนสูญเสียมูลค่า และทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินลงทุนไปในที่สุด

คอลัมน์ SET Next Move กรุงเทพธุรกิจ
ณัฐ เหลืองนฤมิตชัย
ผู้ช่วยผู้จัดการ
หัวหน้ากลุ่มงานปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
โทเคนดิจิทัลมีประโยชน์กับผู้ออกในหลายเรื่อง ดังนั้นทาง ก.ล.ต. จึงได้อนุญาตให้ผู้ออกสามารถออกโทเคนดิจิทัลได้ โดยทำตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ดังนี้

โทเคนดิจิทัลโดยส่วนใหญ่แล้ว มีความจำเป็นที่จะต้องผ่านกระบวนการ Initial Coin Offering (ICO) ตามที่ ก.ล.ต. กำหนด ยกเว้นแต่โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์แบบพร้อมใช้ (ready-to-use utility token) (แต่กำลังอยู่ในการเปลี่ยนแปลงกฎให้โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์แบบพร้อมใช้ก็ต้องผ่านกระบวนการ ICO ด้วยเช่นกัน) ซึ่งกำหนดเงื่อนไขไว้ดังนี้

- ผู้ระดมทุนต้องเป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.

- การเสนอขายจะต้องทำผ่าน ICO Portal ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

- มีหนังสือชี้ชวนที่ชัดเจน

- ผู้ลงทุนต้องมีคุณสมบัติ และวงเงินลงทุนตามกำหนด

ผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า แล้วทำไมบริษัทเหล่านี้ถึงไม่ระดมทุนด้วยวิธีการตามปกติ และควรที่จะเลือกใช้วิธีนี้ในการระดมทุนแทน นั้นเป็นเพราะการออกโทเคนดิจิทัลมีลักษณะที่ไม่เหมือนกับการระดมทุนผ่านหุ้นกู้ หรือหุ้นทุนดังนี้

- บริษัทไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทจดทะเบียนก็สามารถระดมทุนได้ตามที่เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด

- บริษัทมีอิสระในการกำหนดสิทธิประโยชน์ของโทเคนดิจิทัล

- บริษัทไม่มีผลกระทบจากการเพิ่มทุน (dilution effect)

- บริษัทสามารถระดมทุนเฉพาะโครงการใดโครงการหนึ่งเฉพาะ โดยไม่ต้องตั้งเป็นนิติบุคคลใหม่ และไม่จำเป็นต้องมีผลการดำเนินงานที่ดีในอดีต

อย่างไรก็ตาม โทเคนดิจิทัลยังเป็นสิ่งใหม่อยู่ บริษัทส่วนใหญ่จึงไม่เคยมีประสบการณ์ในการระดมทุนผ่านโทเคนดิจิทัลมาก่อน บริษัทจึงมักจะต้องพึ่งพาที่ปรึกษาในการช่วยออกแบบโทเคนให้มีความน่าสนใจกับนักลงทุน โดยผ่านการกำหนดคุณสมบัติต่าง ๆ ของโทเคน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนโทเคนที่ออก สัดส่วนการกระจายโทเคนที่เหมาะสม สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เป็นต้น รวมไปถึงการจัดทำหนังสือชี้ชวน เพื่อจดทะเบียนกับ ICO Portal

ทั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบริษัทผู้ออกก็คือโครงการที่น่าสนใจ มีความสามารถในการสร้างผลตอบแทน หรือมีสินค้า และบริการที่เป็นที่ต้องการที่แท้จริง ไม่เช่นนั้น การระดมทุนผ่านโทเคนดิจิทัลก็จะไม่ยั่งยืน ทำให้โทเคนสูญเสียมูลค่า และทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินลงทุนไปในที่สุด



บทความที่เกี่ยวข้อง