เปิดสถิติการจ่ายเงินปันผลบริษัทจดทะเบียนไทยจ่ายเงินเพิ่มขึ้นปีละ 4% หุ้นพลังงานแชมป์จ่ายเงินปันผลมากสุด

โดย SET
Dividend Yield_SET Source
Highlight

SET Note 2/2567 เปิดสถิติการจ่ายปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ปี 2566 จัดทำโดย ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

หุ้นปันผล เป็นกลุ่มหุ้นยอดนิยมของนักลงทุนไทยและทั่วโลก เหตุผลสำคัญ คือ การสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ จากความสามารถทำกำไรของแต่บริษัท หากเลือกหุ้นถูกตัว  ผลการดำเนินงานเติบโต มีโอกาสที่จะทำให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลนั้นเพิ่มขึ้นไปด้วย 

บจ.ไทย จ่ายปันผลโตปีละ 4% 

 แม้ว่าบริษัทจดทะเบียนใน SET และ mai จะเผชิญความท้าทายอย่างมาก ทั้งจากภาวะความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบ ดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง และภาวะความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลให้กำไรของบริษัทจดทะเบียน ปี 2566 อยู่ที่ 946,605 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากปีก่อน 2.6%แต่ บริษัทจดทะเบียนมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง สถิติการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยในปี 2566 พบว่า บริษัทใน SET และ mai มีจำนวนหุ้นที่จ่ายเงินปันผลทั้งสิ้น 583 บริษัท การจ่ายเงินปันผลรวมกันอยู่ที่ 593,098 ล้านบาท 

โดยจากสถิติ พบว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทจดทะเบียนไทยมีมูลค่าการจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้น จากปี 2557 ที่จ่ายเงินปันผล 399,469 ล้านบาท มาเป็น 593,098 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 4.49 % 

หุ้นพลังงาน ครองแชมป์จ่ายปันผลสูงที่สุด 

กลุ่มประเภทอุตสาหกรรมที่มีการจ่ายเงินปันผลสูงสุดใน 5 อันดับแรก  คือ กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 137,737 ล้านบาท อันดับที่ 2 คือ ธนาคาร 130,739 ล้านบาท กลุ่มที่ 3 กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 67,511 ล้านบาท กลุ่มที่ 4 กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 41,751 ล้านบาท กลุ่มที่ 5 กลุ่มพาณิชย์ 33,974 ล้านบาท  ส่วนบริษัทจดทะเบียนใน mai ที่ถือว่าเป็นกลุ่มน้องเล็ก และเติบโตสูง   ก็มีสถิติการจ่ายเงินปันผลที่ดีเช่นกัน โดยมีการจ่ายเงินปันผลรวมกันอยู่ที่ 7,183 ล้านบาท 

จับจังหวะการลงทุน เพื่อคัดสรรหุ้นปันผล

เมื่อดูข้อมูลหุ้นปันผลแล้ว เชื่อว่าหลายคนเริ่มอยากลงทุนในหุ้นปันผลแล้ว แต่จะมีวิธีการลงทุนในหุ้นปันผลแบบไหนที่จะได้ผลดี โดยวิธีที่หลายคนเลือกใช้ คือ การจับจังหวะ “ซื้อหุ้น” โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีการจ่ายเงินปันผล ซึ่งเป็นจังหวะการเลือกซื้อหุ้นที่สำคัญ 

การเข้าซื้อหุ้นปันผล ก็ต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่นเดียวกันกับหุ้นปกติ กล่าวคือ ต้องพิจารณาถึงราคาที่แท้จริง หรือราคาที่ควรจะเป็นของหุ้นแต่ละตัวที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้แนะนำไว้ ถ้าราคาตลาดของหุ้นขณะนั้นต่ำกว่าราคาที่แท้จริง นักลงทุนก็สามารถเข้าซื้อหุ้นนั้นได้

และหากเป็นไปตามราคาดังกล่าว และใกล้เคียงกับช่วงเวลาการจ่ายเงินปันผล นักลงทุนยังมีโอกาสได้รับเงินปันผลอีกด้วย โดยอาจดูได้จากช่วงเวลาที่บริษัทมักจะประกาศจ่ายเงิน โดยการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนไทย มักจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค. มีมูลค่าของการจ่ายเงินปันผลมากที่สุด 62.5%  โดยเดือน พ.ค.จ่ายมากที่สุด ถึง 449 ครั้ง  ถึง  35.1% และช่วงเดือน ก.ย. มีการจ่ายเงินปันผล ทั้งสิ้น 175 ครั้ง  คิดเป็น 20% ของทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ (625 บริษัท) หรือ 76.0% ของบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดยังคงมีกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจในปี 2566 แต่บริษัทเหล่านี้จะมีการพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายการจ่ายเงินปันผลและมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัท

นอกจากนี้ นักลงทุนต้องพิจารณาการขึ้นเครื่องหมาย XD ของหุ้นนั้นๆ ด้วย เพราะเครื่องหมาย XD เป็นสัญลักษณ์ทำให้นักลงทุนทราบว่า ถ้าซื้อหุ้นนั้นๆ ในวันขึ้นเครื่องหมาย หมายถึง นักลงทุนจะไม่ได้รับเงินปันผลในรอบที่กำลังประกาศจ่าย

ดังนั้น จากข้อมูลสถิติการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย เป็นข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ทราบช่วงเวลาในการจ่ายเงินปันผล เพื่อใช้ประกอบการวางแผนคัดเลือกหุ้นปันผลและเลือกจังหวะเวลาในการเข้าซื้อหุ้นให้ได้ผลตอบแทนในระยะยาว

Infographics-SET Note 2-2567

อ่าน SET  Note ฉบับเต็ม  >> คลิกที่นี่

“SET…Make it Work for Everyone”

แท็กที่เกี่ยวข้อง: set setsource


บทความที่เกี่ยวข้อง