ธุรกิจครอบครัว สู่มหาชน : 10% ส่งต่อเจน 3 ได้สำเร็จ

โดย สิริพร สงบธรรม จังตระกุล เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
SS Article Banner_1200x660 - Family Business
Highlight

“หัวใจ” 3 ดวงที่สำคัญของธุรกิจครอบครัว มีข้อสรุปที่เชื่อว่า เป็นสูตรที่ควรนำไปใช้ คือ 1) การปรับโครงสร้างธุรกิจที่ชัดเจน 2) การสร้างคนสืบทอดงานการบริหาร 3) การสื่อสารที่ชัดเจน ให้สมาชิกทุกคนเห็นภาพเดียวกัน

มีหลายเหตุผลของหลายครอบครัวที่ตัดสินใจไปต่อ ด้วยวิถีทางที่ต่างกัน แต่สำหรับชีพจรที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบสถิติที่น่าสนใจ และอาจเป็นทางเลือกให้อีกหลายครอบครัวได้

ในภาคเอกชน ธุรกิจจะเริ่มที่คนที่มีแรงบันดาลใจมากสุด อาจเป็น พี่คนโต น้องคนกลาง น้องคนเล็ก แล้วนำมาแบ่งปันให้สมาชิกในครอบครัว ให้เข้ามาช่วยบริหาร ช่วยทำงาน เพราะเชื่อว่า “เลือดข้นกว่าน้ำ”

ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีธุรกิจครอบครัว จำนวน 451 บริษัท หรือราว 57% มูลค่าตามราคาตลาดรวม 8 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 43 มีการจ้างงาน 920,000 คน หรือร้อยละ 53

ที่น่าสนใจลงไปอีก คือ มี 86 บริษัท เข้าไปอยู่ในกลุ่มหุ้นยั่งยืน-THSI

มีคำพูด และจากงานวิจัย พบข้อมูลในทิศทางเดียวกันว่า ธุรกิจครอบครัว ร้อยละ 90 จากรุ่นพ่อ มายังรุ่นลูก พอมาถึงรุ่นหลาน หรือเจน 3  มักไปต่อไม่ได้

อึ่ม…. น่าคิด น่าเสียดาย จะมีวิธีการใดที่จะให้ธุรกิจของพวกเขาไปต่อได้อย่างยาวๆ……

สถิติที่รวบรวมไว้น่าสนใจ จนกลายมาเป็นงานสัมมนา The 1st SET International Conference on Family Business: Family Business in the Changing World เมื่อ 3-4 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา จัดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ 

คะเนว่า มีคนเข้าร่วมงานมากกว่า 700 คน บางบ้านจูงมือลูก จูงมือหลาน หรือลูกๆ หลานๆ มากันเอง จากมุมมองของนักวิชาการจากต่างประเทศ ตัวอย่างของจริงในบ้านเรา พวกเขามาแชร์ประสบการณ์ จึงน่าฟัง และน่าจะเป็น “ต้นแบบ” ให้อีกหลายบ้านได้แง่คิดกลับไปบ้าง ไม่มากก็น้อยล่ะ

ดิฉันมีโอกาสได้พูดคุยกับบางครอบครัว เด็กๆ รุ่นใหม่ มีความตั้งใจที่จะกลับมาทำงานของครอบครัว บางคนไปทำงานเป็นลูกจ้างข้างนอกก่อน จึงจะเข้าไปทำงานกับครอบครัว บางคนไม่มีทางเลือก ต้องเข้าไปทำงานทันทีที่เรียนจบจากรั้วมหาวิทยาลัย แต่ก็พยายามแสวงหาตัวช่วยจากงานสัมมนาบ้าง คำแนะนำจากอาจารย์ นักวิชาการ ซึ่งพวกเขาล้วนมีทัศนติเชิงบวกในการทุ่มเททำงาน

เรามักจะเห็นข่าวพี่น้องคนในบางตระกูลทะเลาะกันบ้าง มีเขย-สะใภ้ เข้ามาเป็น “ยาดำ”  จัดแบ่งผลประโยชน์แบบนำเข้าตัว อาการนี้จึงไปไม่ได้ไกล

เราเห็นอีกมุมของธุรกิจครอบครัวที่พวกเขาปรับตัว นำ “จุดอ่อน” ออกมาปรับปรุง ปิดจุดเสี่ยง อาทิ มีธรรมนูญครอบครัว จัดสรรงาน-ทรัพย์สินอย่างมีระบบ จึงไปต่อได้อย่างน่าชื่นชมของคนอีกหลายรุ่น

หัวใจ3 ดวงที่สำคัญของธุรกิจครอบครัว มีข้อสรุปที่เชื่อว่า เป็นสูตรที่ควรนำไปใช้ คือ
1) การปรับโครงสร้างธุรกิจที่ชัดเจน
2) การสร้างคนสืบทอดงานการบริหาร
3) การสื่อสารที่ชัดเจน ให้สมาชิกทุกคนเห็นภาพเดียวกัน

ทั้งรู้ว่า เป็นเรื่องใหญ่ แต่มีบางครอบครัวเท่านั้นที่ผ่านจุดเหล่านี้ไปได้ เพราะมี “จุดเจ็บ” ที่ต้องใจแข็งๆ ผ่านความเจ็บปวดไปให้ได้ สถิติจึงออกมาว่า มีเพียง 10 % ที่ไปต่อได้

ธุรกิจเล็ก ธุรกิจน้อย ล้วนเป็นความสำคัญของจิ๊กซอว์ทางเศรษฐกิจ หากผ่านไปได้ในอัตราที่มากขึ้น

หมายเหตุ : ธุรกิจครอบครัว หมายถึง คนในตระกูลเดียวกันถือหุ้นรวมกัน 20% ขึ้นไป และมีอำนาจในการบริหารจัดการธุรกิจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง: SET SOURCE Family Business ธุรกิจครอบครัว


บทความที่เกี่ยวข้อง