Key Findings:
จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารระดับสูงบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey: Economic Outlook 2022) ในประเด็นพิเศษเกี่ยวกับนโยบายด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทจดทะเบียนในช่วงสถานการณ์ COVID-19 สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้
- สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ แต่พบว่า บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่พยายามรักษาอัตราการจ้างงาน โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน อัตรากำลัง และปรับเพิ่มศักยภาพพนักงาน และเตรียมพร้อมรับพนักงานเพิ่มเติมกรณีเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียนในหมวดพลังงงานและสาธารณูปโภค หมวดพาณิชย์ หมวดเงินทุนและหลักทรัพย์ และหมวดอาหารและเครื่องดื่ม
- ในปี 2564 พบว่า 82% ของ CEO ที่ตอบแบบสอบถามมีการนำนโยบาย Work From Home มาใช้ โดยส่วนใหญ่มีสัดส่วนพนักงาน Work From Home ในช่วง 25% - 50% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
- ในปี 2565 ได้ทยอยเรียกพนักงานกลับเข้าทำงานที่สำนักงาน และหลังจากเรียกพนักงานกลับ พบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนบริษัทจดทะเบียน มีสัดส่วนพนักงาน Work From Home ไม่เกิน 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด
- บริษัทจดทะเบียนจัดสวัสดิการให้พนักงานที่ทำงานแบบ Work From Home เพื่อให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งการจัดหาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้พนักงาน และการเตรียมพร้อมด้านอุปกรณ์ไอที ค่าสนับสนุนการปฏิบัติงาน การปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาบุคลากร และให้การปรึกษาสุขภาพจิตผ่านระบบโทรศัพท์ เป็นต้น
บริษัทจดทะเบียนติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด จะยกเลิกนโยบาย Work From Home เมื่อภาครัฐประกาศว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น และจะเริ่มใช้ WFH ใหม่ เมื่อสถานการณ์แย่ลง สังเกตจากจำนวนผู้ติดเชื้อและพนักงานของบริษัทจดทะเบียนที่ติดเชื้อ