เปลี่ยนแปลงกรรมการ/ผู้บริหาร แต่งตั้งใหม่ วันที่มีมติคณะกรรมการ/วันที่แจ้งข่าว : 14 พ.ค. 2568 ชื่อกรรมการ : นาย อโณทัย คุณาลัย ตำแหน่งกรรมการในบริษัท (1) : กรรมการตรวจสอบ วันที่เริ่มต้นตำแหน่ง (1) : 15 พ.ค. 2568 ______________________________________________________________________ แบบแจ้งรายชื่อและขอบเขตการดำเนินงานของคณะกรรมการตรวจสอบ (F 24-1) ขอบเขต หน้าที่ และความรับผิดชอบของคณะกรรมการตรวจสอบ รายชื่อคณะกรรมการตรวจสอบ มีดังนี้ ลำดับ : 1 ตำแหน่งคณะกรรมการตรวจสอบ : ประธานกรรมการตรวจสอบ ชื่อ-นามสกุล : นายวรพงศ์ จำจด วาระการดำรงตำแหน่งคงเหลือ (ปี) : 1 ปี 7 เดือน 11 วัน ลำดับ : 2 ตำแหน่งคณะกรรมการตรวจสอบ : กรรมการตรวจสอบ ชื่อ-นามสกุล : นายสกุล พจนารถ วาระการดำรงตำแหน่งคงเหลือ (ปี) : 2 ปี 11 เดือน 22 วัน ลำดับ : 3 ตำแหน่งคณะกรรมการตรวจสอบ : กรรมการตรวจสอบ ชื่อ-นามสกุล : นายอโณทัย คุณาลัย วาระการดำรงตำแหน่งคงเหลือ (ปี) : 11 เดือน 21 วัน ลำดับ : 4 ตำแหน่งคณะกรรมการตรวจสอบ : เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ ชื่อ-นามสกุล : วาระการดำรงตำแหน่งคงเหลือ (ปี) : คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทมีขอบเขต หน้าที่ และความรับผิดชอบต่อคณะกรรมการบริษัท ดังต่อไปนี้ : 1. การดูแลระบบการควบคุมภายในให้มีประสิทธิภาพ เพียงพอ เหมาะสม 1.1 สอบทานให้บริษัทมีระบบการควบคุมภายใน (Internal Control) การตรวจสอบภายใน (Internal Audit) ที่เหมาะสม และมีประสิทธิผล และพิจารณาความเป็นอิสระของหน่วยงานตรวจสอบภายใน รวมถึงกำหนดโครงสร้างของบริษัทให้หน่วยงานตรวจสอบภายในขึ้นตรง และรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบโดยตรง 1.2 พิจารณาถึงความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และความเข้าใจในกิจการของบริษัทในระดับที่ทราบถึงจุดเสี่ยง และเรื่องที่เป็นนัยสำคัญที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 1.3 ร่วมวางแผนการตรวจสอบระบบการควบคุมภายในกับหน่วยงานตรวจสอบภายใน ไม่ว่าจะเป็นทั้ง IA Inhouse หรือ IA Outsource โดยพิจารณาถึงประเภท และระดับความเสี่ยงของเรื่องที่อาจส่งผลกระทบต่อตัวบริษัท หากเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงต้องเร่งเข้าไปตรวจสอบพร้อมทั้งหามาตรการเพื่อยับยั้งความเสี่ยงดังกล่าว ทันที 1.4 ดำเนินการทบทวน และปรับปรุงระบบการควบคุมภายในของบริษัท และบริษัทย่อยอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงไปของการประกอบกิจการข้างต้น ทั้งนี้ หากบริษัทมีการดำเนินกิจการในต่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญ คณะกรรมการตรวจสอบต้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่า ระบบการควบคุมภายในของบริษัทโดยรวม สามารถตรวจสอบสิ่งผิดปกติ และป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นจากรายการธุรกรรมของบริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศได้ 1.5 ส่งเสริมให้บริษัทมีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนหรือการแจ้งเบาะแสถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม (Whistleblower) รวมถึงการดำเนินการให้มีนโยบาย หรือวิธีการในการรับมือกับเรื่องร้องเรียน และปกป้องผู้แจ้งเบาะแสอย่างเหมาะสม เพื่อให้พนักงาน และผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ สามารถให้ข้อมูลในเรื่องที่ตนเป็นกังวลเกี่ยวกับความไม่เหมาะสมได้อย่างมั่นใจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้คณะกรรมการตรวจสอบ และหน่วยงานตรวจสอบภายในทราบถึงประเด็นความผิดปกติในบริษัทได้อย่างรวดเร็ว และท่วงที 1.6 เมื่อพบ หรือมีข้อสังเกตจากการตรวจสอบระบบการควบคุมภายใน หรือพบข้อบกพร่องจากการขาดระบบ หรือไม่ปฏิบัติตามระบบการควบคุมภายใน รวมถึงไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการตรวจสอบต้องตั้งข้อสังเกต พร้อมทั้งสอบถามถึงสาเหตุ และขอบเขตการตรวจสอบจากผู้ที่เกี่ยวข้อง 2. การเปิดเผยข้อมูลและการจัดทำรายงานทางการเงิน 2.1 พิจารณาผลการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชี เพื่อคัดเลือก เสนอแต่งตั้งบุคคลเป็นผู้สอบบัญชี และให้ความเห็นตั้งแต่ต้นของกระบวนการ โดยร่วมกับฝ่ายจัดการในการกำหนดขอบเขตการจ้างงานให้มีความชัดเจน และเหมาะสม รวมถึงต้องพิจารณาความเป็นอิสระ ความสามารถของผู้สอบบัญชี และระยะเวลาการทำหน้าที่ของผู้สอบบัญชีให้แก่บริษัท ตามแนวทางที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้จัดทำขึ้นสำหรับคณะกรรมการตรวจสอบในการพิจารณาคัดเลือกผู้สอบบัญชี 2.2 ติดตามดูแลให้ฝ่ายจัดการจัดทำงบการเงินภายในระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้สอบบัญชี และคณะกรรมการตรวจสอบมีระยะเวลาในการตรวจสอบ และตั้งข้อสังเกตที่เพียงพอ เพื่อให้งบการเงินที่บริษัทจัดทำขึ้นนั้นมีความถูกต้อง โปร่งใส และสามารถเปิดเผยต่อผู้ลงทุนได้ทันตามกรอบระยะเวลาที่กฎเกณฑ์กำหนด 2.3 สื่อสารกับฝ่ายจัดการโดยเฉพาะผู้มีหน้าที่ดูแลสูงสุดด้านบัญชี และการเงินของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทราบ และสามารถหาแนวทางในการรับมือได้อย่างทันท่วงที ในกรณีที่มีเหตุการณ์สำคัญ หรือมีการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัท 2.4 หากได้รับรายงานจากผู้สอบบัญชี หรือตรวจพบความผิดปกติในงบการเงิน ต้องรีบดำเนินการสอบถามถึงสาเหตุ และขอบเขตการตรวจสอบจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้สอบบัญชี และผู้มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบสูงสุดด้านบัญชี และการเงินของบริษัท เป็นต้น 2.5 สอบทานความสอดคล้องของข้อมูลในรายงานทางการเงินของบริษัท กับข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับฐานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัทที่ได้มีการสื่อสารกับผู้ลงทุน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.6 ทบทวนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบัญชีหรือการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงและสามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภา พมากขึ้น 3. การปฏิบัติตามมาตรา 89/25 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 3.1 พิจารณาความมีนัยสำคัญ และความเสี่ยงของเรื่องต่อบริษัท และผู้ลงทุน และเร่งดำเนินการให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลในเบื้องต้นให้ผู้ลงทุนทราบโดยเร็ว หากพิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์อันควรสงสัยข้างต้น อาจกระทบกับสิทธิของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือมีประเด็นที่ผู้ถือหุ้นควรได้รับทราบโดยทันที 3.2 พิจารณาบุคคลที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์ดังกล่าว โดยในกรณีที่พบว่ากรรมการ และผู้บริหารของบริษัท อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์ข้างต้น กรรมการตรวจสอบต้องดำเนินการใด ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า กระบวนการตรวจสอบนั้นมีความเป็นอิสระและไม่อยู่ภายใต้อำนาจควบคุมของกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ ์อันควรสงสัย 3.3 พิจารณากำหนดมาตรการ หรือแนวทางในการยับยั้งพฤติการณ์อันควรสงสัย เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อทั้งตัวบริษัท และผู้ถือหุ้นโดยรวม 3.4 พิจารณากำหนดมาตรการในการยกระดับระบบควบคุมภายในของบริษัท เพื่อป้องกัน และป้องปรามพฤติการณ์อันควรสงสัย เพื่อไม่ให้เกิดพฤติการณ์ข้างต้นขึ้นอีกในอนาคต 4. การสอดส่อง และติดตามการทำรายการได้มา หรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินที่มีมูลค่านัยสำคัญ (MT) และการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน (RPT) ของบริษัท 4.1 ร่วมพิจารณา และให้ความเห็นต่อการเข้าทำรายการ MT & RPT ที่มีนัยสำคัญ ซึ่งต้องขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท หรือที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่บริษัทมีการเข้าทำรายการ MT & RPT บ่อยครั้ง การเข้าทำรายการในต่างประเทศ การเปลี่ยนธุรกิจหลัก และการขยายธุรกิจใหม่อย่างมีนัยสำคัญ และพิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายในการดำเนินธุรกิจว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และแผนการลงทุน และสภาพคล่อง เป็นต้น 4.2 ดำเนินการจัดให้มีระบบ หรือกระบวนการให้ฝ่ายจัดการรายงานการเข้าทำธุรกรรมรายการ MT & RPT ซึ่งฝ่ายจัดการเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติดังกล่าว พร้อมทั้งวิเคราะห์ความสมเหตุสมผลของการทำรายการให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และพิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสมเหตุสมผล และลักษณะโครงการ รวมทั้งต้องพิจารณาว่า การเข้าทำธุรกรรมในลักษณะข้างต้น อาจส่อไปถึงเจตนาในการหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์การเข้าทำรายการ MT & RPT หรือไม่ด้วย 4.3 คณะกรรมการบริษัทควรให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เพื่อให้การทำหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบเป็นไปอย่างลุล่วง เช่น การว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีความเป็นอิสระมาช่วยในการให้ความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาสำหรับรายการ MT & RPT ที่มีลักษณะเฉพาะ 4.4 ติดตาม และสอบถามถึงความคืบหน้าของการเข้าทำรายการ MT & RPT ดังกล่าวกับฝ่ายจัดการ พร้อมทั้งต้องติดตามการเข้าลงทุน รวมทั้งดูแลให้บริษัทมีการเปิดเผย และรายงานความคืบหน้าต่อผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ และเหมาะสม 4.5 ติดตามความคืบหน้าของการเข้าทำรายการ MT & RPT โดยพิจารณาร่วมกับข้อมูลต่าง ๆ เพื่อสอดส่องความผิดปกติในภาพรวม เพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่บริษัทใช้การเปิดเผยข้อมูลเป็นช่องทางในการสร้างราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียน เพื่อประโยชน์ของกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง 5. การติดตามการใช้เงินระดมทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้มีการเปิดเผยไว้ 5.1 พิจารณารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินระดมทุน พร้อมทั้งให้ฝ่ายจัดการศึกษาถึงสภาพเศรษฐกิจ และแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมของกิจการที่บริษัทจะใช้เงินระดมทุน เพื่อเข้าลงทุนให้ถี่ถ้วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีที่บริษัทจดทะเบียนระดมทุนไปแล้ว และไม่สามารถลงทุนในโครงการ หรือกิจการตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ 5.2 ดำเนินการให้บริษัทมีกลไกในการดูแล และติดตามการใช้เงินระดมทุนอย่างถูกต้อง และเหมาะสม และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้มีการเปิดเผยไว้ เช่น มีระบบควบคุมภายในที่ทำให้การเบิกจ่ายเงินระดมทุนมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ เป็นต้น เพื่อยับยั้ง และป้องกันไม่ให้บริษัทนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้อย่างไม่เหมาะสม และผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อบริษัท และผู้ถือหุ้นได้ 6. การจัดทำรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบ และการพิจารณาสอบทานเรื่องอื่น ๆ 6.1 จัดทำรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบ โดยเปิดเผยไว้ในรายงานประจำปีของบริษัท ซึ่งรายงานดังกล่าวต้องลงนามโดยประธานกรรมการตรวจสอบ และต้องประกอบด้วยข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้ (1) ความเห็นเกี่ยวกับความถูกต้อง ครบถ้วน เป็นที่เชื่อถือได้ของรายงานทางการเงินของบริษัท (2) ความเห็นเกี่ยวกับความเพียงพอของระบบควบคุมภายใน และประสิทธิผลของการบริหารความเสี่ยงโดยภาพรวมของบริษัท (3) ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ หรือ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท (4) ความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของผู้สอบบัญชี (5) ความเห็นเกี่ยวกับรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (6) จำนวนการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ และการเข้าร่วมประชุมของกรรมการตรวจสอบแต่ละท่าน (7) ความเห็น หรือข้อสังเกตโดยรวมที่คณะกรรมการตรวจสอบได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎบัตร (charter) (8) รายการอื่นที่เห็นว่าผู้ถือหุ้น และผู้ลงทุนทั่วไปควรทราบภายใต้ขอบเขตหน้าที่ และความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ 6.2 พิจารณาทบทวนกฎบัตรคณะกรรมการตรวจสอบตามความเหมาะสม และเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป 6.3 พิจารณาประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบ ด้วยตนเองทั้งในภาพรวมเป็นรายคณะ และรายบุคคลเป็นประจำทุกปี 6.4 ปฏิบัติการอื่นใดตามที่คณะกรรมการบริษัทมอบหมาย ด้วยความเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบ ______________________________________________________________________ บริษัทขอรับรองว่าสารสนเทศที่รายงานข้างต้นนี้ถูกต้องและครบถ้วนทุกประการ ลงลายมือชื่อ _________________ ( นายธนัช ปวรวิปุลยากร ) กรรมการ ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ ลงลายมือชื่อ _________________ ( พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ) กรรมการ ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ ______________________________________________________________________ สารสนเทศฉบับนี้จัดทำและเผยแพร่โดยบริษัทจดทะเบียนและบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลหรือเอกสารใดๆของบริษัทจดทะเบียนและบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเท่านั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ในความถูกต้องและครบถ้วนของเนื้อหา ตัวเลข รายงานหรือข้อคิดเห็นใดๆ ที่ปรากฎในสารสนเทศฉบับนี้ และไม่มีความรับผิดในความสูญเสียหรือเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นไม่ว่าในกรณีใด ในกรณีที่ท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อบริษัทจดทะเบียนและบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ซึ่งได้จัดทำ และเผยแพร่สารสนเทศฉบับนี้ หากท่านต้องการดูรายละเอียดสารสนเทศฉบับนี้แบบเต็ม โปรดคลิก "รายละเอียดแบบเต็ม"